วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ครั้งหนึ่ง "โมนา ลิซา" เคยมีคิ้วและยิ้มกว้างกว่านี้

ยิ้มของเธอมีเสน่ห์อย่างลึกลับแม้อยู่ภายใต้ ใบหน้าที่ปราศจากคิ้วและขนตา แต่ผลการวิเคราะห์ล่าสุดของวิศวกรฝรั่งเศสด้วยกล้องพิเศษที่วิเคราะห์ภาพ ตั้งแต่ช่วงคลื่นที่ตามองเห็นจนถึงรังสีอินฟราเรดและอัลตราไวโอเลต พบว่า "โมนา ลิซา" เคยมีทั้งขนคิ้วและขนตาและยังยิ้มกว้างกว่านี้

ปาสคาล คูต (Pascal Cotte) วิศวกรชาวฝรั่งเศสจากกรุงปารีสใช้กล้องความละเอียดสูง 240 เมกะพิกเซล (megapixel) เผยความลับภาพวาด "โมนา ลิซา" (Mona Lisa) อันทรงเสน่ห์ของลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci) ว่าครั้งหนึ่งเธอเคยมีขนคิ้วและขนตา

ทว่าที่หายไปนั้นเพราะอายุขัยของสีน้ำมัน และดาวินชีก็ได้เปลี่ยนใจในการวาดตำแหน่งของนิ้วบนมือซ้าย 2 ตำแหน่ง อีกทั้งเดิมทีเดียวใบหน้าของลิซานั้นกว้างกว่านี้และยังมีรอยยิ้มที่กว้าง กว่านี้

"ด้วยภาพเดียวนี้จะทำให้คุณมองลึกลงไปยังโครงสร้างของภาพวาดและเข้า ใจว่าลีโอนาโดนั้นเป็นอัจฉริยะ" คูตกล่าวระหว่างนำเสนอผลงานในนิทรรศการ "ดาวินชี : นิทรรศการแห่งอัจฉริยะ" ที่เมทรีออนคอมเพลกซ์ (Metreon complex) ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เขาได้รับอนุญาตให้ใช้กล้องที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมาเองบันทึกภาพจริงของโมนา ลิซา และภาพที่ได้นั้นเขาระบุว่าสามารถมองลึกลงไปยังชั้นภาพวาดที่ดาวินชีระบาย ขึ้นในศตวรรษที่ 16 ได้

กล้องของวิศวกรวัย 49 จากฝรั่งเศสมีแผ่นกรองสี (colour filters) ถึง 13 สีซึ่งต่างจากกล้องทั่วไปที่มีเพียง 4 สี และในกระบวนการถ่ายภาพนั้นเขาได้ใช้เซนเซอร์รับช่วงคลื่นตั้งแต่แสงที่ตามอง เห็นไปจนถึงรังสีอินฟราเรดและอัลตราไวโอเลต

จากนั้นเขาก็ใช้เวลา 3,000 ชั่วโมงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ ซึ่งภาพที่ได้ออกมานั้นยังเผยให้เห็นว่าภรรยาของพ่อค้าผู้มั่งคั่งซึ่งเป็นต้นแบบให้กับภาพโมนา ลิซานั้นถือผ้าคลุมไว้ด้วยแต่ปัจจุบันได้เลือนหายไปแล้ว

คูตยังกล่าวอีกว่าภาพต้นฉบับนั้นจะน่าเป็นสีโทนน้ำเงินและขาวสุกใส ขณะที่ภาพในปัจจุบันนั้นปรากกสีหนักไปทางสีเขียว เหลืองและน้ำตาล เขาเชื่อว่าเทคนิคที่เขาค้นพบนี้จะเป็นแนวทางในการซ่อมแซมงานศิลปะอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพียงภาพโมนา ลิซาอย่างเดียว

อีกทั้ง เขาได้ใช้กล้องดังกล่าวบันทึกภาพวาดกว่า 500 ภาพ ซึ่งรวมถึงภาพของ แวน โก๊ะ (Van Gogh) กูร์เบท์และภาพศิลปินยุโรปคนอื่นๆ

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th

online-pool
fear-factor-birthday-party
pool
download-full-tycoon-for-free
free-action-download
online-board
free-internet-for-kids
girls-dress-up
the-worlds-hardest-game
strategy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น